Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Cùng CEO bàn về quản trị trong khủng hoảng

Bên lề diễn đàn CEO chủ đề “Quản trị khủng hoảng” diễn ra chiều 15/3 tại Hà Nội (do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức nhân Liên hoan những nhà hàng Rồng Vàng và thương hiệu mạnh 2012), lãnh đạo một số công ty đã trao đổi về vai trò quản trị trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn hiện nay.
Yếu kém nội lực cũng là nguyên nhân khủng hoảng
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen:
1
Từ năm 2008, công ty Việt đã bắt đầu buộc phải đối mặt sở hữu khủng hoảng, thậm chí là khủng hoảng nghiêm trọng. khi đấy, cổ phiếu của Hoa Sen chúng tôi từ hơn 60.000 đồng xuống/cổ phiếu giảm xuống còn khoảng 8.000 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2011.
Trong nhiều năm liên tục lãnh đạo công ty chúng tôi vô cùng vất vả, nhức đầu vì kinh tế khủng hoảng. Đích thân tôi buộc phải nằm vùng tại những nhà máy trong 3 năm ngay tắp lự, nhờ đó cổ phiếu của chúng tôi giờ cũng tăng được gấp 4 lần, xấp xỉ 34.000 đồng/cổ phiếu.
Kinh nghiệm của tôi ở đây là quản trị trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng nên tập trung vào quản trị cái tiền. nếu ta dùng loại tiền rẻ sẽ vượt qua khủng hoảng. doanh nghiệp cần cắt những giá thành không thông minh, các khoản đầu tư ko mang lời.
Cũng nhờ sở hữu quản trị chiếc tiền rẻ bắt buộc doanh số của chúng tôi tăng dần theo từng năm, từ 2.000 tỷ năm 2008, lên 10.000 tỷ đồng năm 2012. Năm nay chúng tôi phấn đấu 12.000 tỷ đồng. Điều đấy mang nghĩa rằng, trong khủng hoảng chúng tôi vẫn cách để vừa giải quyết khủng hoảng vừa đảm bảo được lợi nhuận để trở thành siêu thị dẫn đầu ngành tôn, thép của cả nước. Hàng chúng tôi cung cấp ra bây giờ không đủ bán.
mang thực tế của công ty mình, tôi muốn chia sẻ rằng, bản thân mỗi doanh nghiệp phải nhìn lại mình. Chúng ta buộc phải thừa nhận rằng, trong thời gian qua, chúng ta cạnh tranh mang tính thời cơ đa dạng hơn là khó khăn bền vững. Trong đa dạng năm liền, những lĩnh vực sở hữu tính đầu cơ cao như chứng khoán, bất động sản… đã hút đi hơi lớn nguồn lực quốc gia. vì thế, chúng ta chưa đề cao chất lượng. cạnh tranh bằng giá, bằng cơ hội sẽ ko thể bền vững được.
đề cập vậy để thấy rằng, khủng hoảng kinh tế toàn cầu là sở hữu, song yếu kém nội lực cũng là nguyên nhân tạo ra khủng hoảng. Chúng ta nên soi lại nội lực và rút ra bài học rằng, phải đầu tư thực sự, đừng quá chạy theo đầu cơ, hành xử sở hữu trách nhiệm đối đồng vốn của cộng đồng.
Tuy nhiên, trong khó khăn này cũng sẽ nảy sinh cơ hội lớn. đặc thù, Đông Nam Á đang được nhìn nhận là khu vực vững mạnh và tiềm năng nhất trong thời gian tới buộc phải cơ hội sở hữu công ty Việt là cực kỳ lớn”.
Quản trị góp phần giải quyết khủng hoảng
Ông Nguyễn Trí Hiếu, thành viên HĐQT Ngân hàng An Bình:
Quản trị siêu thị mang vai trò rất quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế sở hữu nguy cơ lâm vào khủng hoảng. Tôi cho rằng, những khủng hoảng gây ra là do sự chủ quan của những chủ thể trong nền kinh tế. bởi vậy, nếu chúng ta cứ tiếp tục để các ngân hàng, nhà hàng được điều hành bằng cơ chế, tổ chức cũ thì sẽ không thể giải quyết được khủng hoảng.
Untitled
Trong cơ chế, tổ chức cũ không phân biệt được rạch ròi giữa hai chức năng quản lý và quản trị. Từ trước đến nay, doanh nghiệp chúng ta bắt buộc đối mặt đa dạng vấn đề tiêu cực như nợ xấu, thua lỗ… là do ban điều hành ko một cơ quan độc lập đứng ngoại trừ để giám sát hoạt động của họ.
bởi thế, chúng ta nên đi vào cơ chế mới, tức là nâng cao vai trò của quản trị nhà hàng, giám sát công việc của ban điều hành.
trường hợp chúng ta với một mô hình quản trị phải chăng, sẽ động viên được nguồn lực của một tổ chức, từ ấy vấn đề sẽ được giải quyết 1 phương pháp rốt ráo hơn. Dĩ nhiên, giải quyết khủng hoảng buộc phải rộng rãi yếu tố, nhưng nó là một trong những chi tiết góp phần giải quyết khủng hoảng.
Ở ngân hàng mà tôi đang khiến việc, vấn đề quản trị công ty vô cùng được coi trọng. các chức năng của HĐQT, chúng tôi đã xây dựng ra 1 chiến lược để định hướng và giám sát ban điều hành. Mặc dù, trong năm 2012 chúng tôi chưa đạt được mục tiêu đề ra do một số chi tiết khách quan của nền kinh tế, của chính sách, song chúng tôi cũng hài lòng khoảng 80% kết quả buôn bán nhờ mang quản trị thấp.
Quản trị rủi ro cực kỳ quan trọng
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng giám đốc nhà hàng Cơ khí Ngô Gia Tự:
trỷytr
Công tác quản trị nhà hàng trong bối cảnh ngày nay được coi là quan trọng bậc nhấtvô cùng bức thiết, bởi rộng rãi công ty do công tác quản trị kém đã dẫn đến khủng hoảng, phá sản. Chẳng hạn, từ các việc như nhận định, xây dựng kế hoạch, kết nối các bạn, dự đoán thị trường cho tới công tác quản trị nguồn nhân lực, vốn… nếu yếu kém sẽ dẫn đến thất bại.
ngày nay, việc quản trị rủi ro là siêu quan trọng, ví như chúng ta cho khâu này, khâu kia ko quan trọng thì kiên cố sẽ gặp bất lợi.
Tôi cho rằng, công tác quản trị phải chăng nó thể hiện sau lúc đưa ra kế hoạch thì nó bắt buộc sát thực tế và bắt buộc với điều chỉnh kịp thời lúc mang sự sai lệch.
Chẳng hạn, hàng tồn kho nếu xét thấy phải bán thì buộc phải bán ngay, nói cả lỗ, hay lúc nhận định người dùng, sản phẩm nào đấy mà thấy khả năng tiêu thụ tốt thì ban quản trị cần quyết định chuyển hướng ngay. nâng cao cường khả năng dự báo, phân tích, cũng như là xây dựng những mối quan hệ đối nội, đối ngoại.
Hay đơn thuần như trước đây, chúng tôi tậu nguyên vật liệu dự trữ từ 20-30% thì nay giảm xuống 10%. cùng mang đấy cần nâng cao cường khâu tiếp thị cho khâu chế tạo để giải phóng hàng tồn kho. đó cũng là 1 trong các quyết định đúng đắn của công tác quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế suy giảm.
Nhờ đó, trong năm mà nền kinh tế đầy khó khăn như vừa qua thì chúng tôi vẫn đạt được 254 tỷ đồng doanh thu, đảm bảo trả nợ vay ngân hàng cho những năm trước đấysở hữu một khoản lãi nhất định.
Hoàn cảnh khác nhau, chiến lược khác nhau
Ông Kumar Narasimhan, Tổng giám đốc nhà hàng TNHH Nhà thép Tiền chế Zamil Việt Nam (ZSV):
4
Trong năm gần đây, cạnh tranh lớn nhất mà doanh nghiệp TNHH Nhà thép Tiền chế Zamil Việt Nam vấp phải là lãi suất rất cao, và đây cũng là khó khăn cơ bản. Tuy nhiên, ngược lại chúng tôi cũng nhìn thấy luồng đầu tư vào Việt Nam vẫn hơi nhiều bắt buộc đó cũng là cơ hội.
Chúng tôi đã khiến lại chiến lược của mình để ưa thích mang thời điểm cạnh tranh của thị trường, mỗi hoàn cảnh khác nhau thì các chiến lược khác nhau.
Theo ấy, vấn đề cơ bản trong quản trị mà chúng tôi đã khiến cho là giảm mức giá giá tiền một cách thông minh nhất, luôn luôn bảo đảm chất lượng sản phẩm, đồng thời để sản phẩm của mình tới tay người mua thích hợp nhất cho người mua.
Tôi cho rằng, trong khó khăn ở bất kỳ hoàn cảnh nào thì cũng ko nên hạ giá quá mức, mà buộc phải cạnh tranh bằng chất lượng và dịch vụ cho khách hàng, đó là điều mà chúng tôi khuyên các doanh nghiệp Việt Nam.
Tài sản quý giá nhất là sự công khai, minh bạch
Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc doanh nghiệp Traphaco:
doanh nghiệp với hai vấn đề bây giờ là nợ xấu và tồn kho sản phẩm. Tuy nhiên, ở Traphaco năm 2012 đã thắng lợi ở hai điểm đấy, chúng tôi không sở hữu nợ xấu, ko mang hàng tồn kho.
Vì, ngay từ khi xây dựng kế hoạch chúng tôi đã quán triệt là năm nay tiếp tục cạnh tranh, lường trước những khó khăn như bán hàng, thu hồi công nợ, vì thế Traphaco mang hầu hết giải pháp, với các mục tiêu đặt ra quyết liệt trong vấn đề bán hàng và thu tiền như thế nào. Kết quả là chúng tôi bán 1 thu một, tức bán được 1.400 tỷ đồng và thu được một.400 tỷ đồng.
đồ vật hai là chúng tôi cũng xắp xếp lại mọi kế hoạch để sao cho lượng tồn kho hợp lý. 5
Và cuối cộng là kho thành phẩm thì phải hạn chế nhất, Traphaco chỉ với tồn kho 1 tháng bán hàng, đáp ứng quy trình chế tạo của chúng tôi.
nên năm 2012, mặc dù còn phổ biến khó khăn nhưng chúng tôi biết tận dụng lợi thế sẵn , vấn đề nhãn hiệu, cơ sở vật chất, đặc thù là vấn đề văn hóa hợp tác. Traphaco đã với sự chia sẻ của phần lớn đối tác.
Tôi cho rằng, 1 trong các vấn đề quản trị là buộc phải tạo dựng niềm tin thì mới vượt qua khủng hoảng, vì ko ai cho sẵn chúng ta, buộc phải với niềm tin để hỗ trợ lẫn nhau. đơn thuần như ngân hàng tại sao tiền với nhưng công ty chưa tiếp cận được bởi vì chúng ta chưa niềm tin.
Để ngân hàng với được niềm tin thì sự công khai, minh bạch loại tiền hoàn toàn phục vụ cho vấn đề cung cấp kinh doanh, và chiến lược, mục tiêu của công ty phải rõ ràng. mang những công ty đã lên sàn thì tài sản quý giá nhất là sự công khai, minh bạch.
Năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn cần điều quan trọng nhất là tạo dựng niềm tin mang ngân hàng, đối tác, rồi sự ủng hộ của cổ đông, người lao động để yên tâm làm cho việc và quan trọng là sức mạnh tổ chức. Trong quản trị đa số những lĩnh vực thì bao giờ cũng bắt buộc huy động lực lượng của toàn siêu thịđa số nguồn lực, mọi đối tượng tham gia giai đoạn cung cấp kinh doanh đấy, cộng nên hợp lực để tiếp tục thực hện mục tiêu của siêu thị.
Mặc dù 2013 tiếp tục còn cạnh tranh hơn nữa nhưng với các gì mình đã mang, chúng tôi mạnh dạn đặt kết hoạch phát triển 20%, và tôi hoàn toàn tin tưởng vào mục tiêu ấy. Vì chúng ta đã qua khủng hoảng 5 năm rồi và 5 năm ấy Traphaco đều phát triển trên 20%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét